Quy trình thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ - Cộng đồng Bảo hiểm Nhân thọ

Tin mới

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Quy trình thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ

Là sản phẩm đặc biệt, nên khi xác định nhu cầu mua bảo hiểm thì cần phải hiểu rõ về quy trình thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ trước khi ký để đảm bảo quyền và lợi ích của chính mình.

1. Tư vấn bảo hiểm
Trước khi mua sản phẩm nào đó, khách hàng thường có thể tự tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ tư vấn về sản phẩm. Đôi khi với các sản phẩm nào đó, giai đoạn tìm hiểu và tư vấn này khá đơn giản và chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng với bảo hiểm nhân thọ - một sản phẩm, dịch vụ khá đặc biệt, nên giai đoạn tìm hiểu và tư vấn cần một khoản thời gian nhất định. Vì bảo hiểm nhân thọ là kênh dài hạn, vậy nên để quyết định tham gia, khách hàng cần hiểu rõ về ý nghĩa và vài trò của sản phẩm này với chính mình với gia đình mình cũng như sự tin tưởng của khách hàng đối với kế hoạch tài chính dài hạn, đối với việc bảo hiểm của công ty bảo hiểm.
Sau đó khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty bảo hiểm đó tư vấn về các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và mục đích tài chính trong tương lai, phù hợp với khả năng tài chính hiện tại của khách hàng cũng như những thủ tục tham gia bảo hiểm nhân thọ,
Khi có nhu cầu về bảo hiểm, tư vấn viên sẽ cho khách hàng xem Bảng minh họa phí và quyền lợi bảo hiểm nhân thọ để khách hàng hiểu rõ hơn mức phí và các quyền lợi bảo hiểm của sản phẩm bảo hiểm mình muốn tham gia.
 
Quy trình ký kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
2. Kê khai thông tin
Khách hàng xem xong Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm và đồng ý tham gia bảo hiểm nhân thọ thì sẽ tiến hành điền đầy đủ các thông tin vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là cơ sở để công ty bảo hiểm xem xét, cân nhắc và quyết định chấp thuận hay từ chối bảo hiểm. Vậy để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, khách hàng có nghĩa vụ điền đầy đủ, trung thực và chính xác các câu hỏi và các thông tin được yêu cầu trên hồ sơ như thông tin về cá nhân ( tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp..), thông tin nhân thân, khả năng tài chính, sản phẩm bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, tình trạng sức khỏe, bệnh tật.
Bên cạnh việc kê khai thông tin, khách hàng sẽ tiến hành nộp khoản phí đầu tiên. Tùy sản phẩm mà khách hàng có thể chọn cách đóng phí bảo hiểm theo tháng, theo quý hay theo năm....
Và chỉ khi khách hàng điền đầy đủ thông tin và đóng kỳ phí đầu tiên thì khách hàng mới được bảo hiểm tạm thời nếu tử vong do tai nạn.
Thông thường, bảo hiểm tạm thời là một quyền lợi bảo hiểm “cộng thêm” khi quyền lợi Bảo hiểm tạm thời được cung cấp cho khách hàng trong khoảng thời gian công ty bảo hiểm đang tiến hành thẩm định Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm với điều kiện họ đã nhận Hồ sơ nói trên và đã thu phí bảo hiểm ban đầu của khách hàng.
3. Thẩm định bảo hiểm nhân thọ
Từ các thông tin trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và những giấy tờ kèm theo do khách hàng cung cấp, công ty bảo hiểm thẩm định về khả năng được bảo hiểm của khách hàng. Thẩm định viên bảo hiểm nhân thọ thẩm định và có quyết định cuối cùng là chấp thuận hay từ chối bảo hiểm.
Có trường hợp khách hàng cũng có thể yêu cầu khám sức khỏe thêm hoặc khi có vấn đề trong việc kê khai tình trạng sức khỏe thì công ty sẽ yêu cầu khám sức khỏe để xác nhận lại.
Quy trình thẩm định bảo hiểm nhân thọ là giai đoạn quan trọng trong trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm
4. Cấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Nếu không may kết quả thẩm định không đạt, khách hàng sẽ bị từ chối bảo hiểm thì hợp đồng bị hủy và hoàn trả phí cho khách hàng ( chú ý là sẽ trừ đi tiền khám sức khỏe)
Nếu kết quả thẩm định đạt, công ty bảo hiểm sẽ cấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, đây chính là bằng chứng cho việc cam kết thực hiện bảo hiểm đối với khách hàng.
Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gồm:
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ liệt kê những quyền lợi bảo hiểm chính và các quyền lợi bảo hiểm bổ trợ của hợp đồng bảo hiểm hoặc các sửa đổi bổ sung Giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ (nếu có);
  • Bản sao Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (do khách hàng khai và kí tên);
  • Quy tắc, điều khoản hợp đồng bảo hiểm: quy định chi tiết quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia BH, công ty BH cũng như thủ tục giải quyết quyền lợi BH; và
  • Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm mà khách hàng đã được tư vấn và ký tên khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
  • Các thỏa thuận khác của hai bên trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng (nếu có).
Cuối cùng là một giai đoạn không thể thiếu đó là thời gian cân nhắc
Do Hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng theo mẫu - hợp đồng mà bên tham gia bảo hiểm không được quyền đàm phán hoặc sửa đổi, các điều khoản chủ yếu của hợp đồng mà doanh nghiệp đã đưa vào hợp đồng mẫu. Bên tham gia bảo hiểm chỉ tuân thủ hoặc có thể từ chối kí kết vào hợp đồng bảo hiểm nhưng không ảnh hưởng đến tính tự nguyện của bên tham gia bảo hiểm.
Cuối cùng, quyền quyết định việc tham gia bảo hiểm hay không và tham gia với doanh nghiệp bảo hiểm nào vẫn do bên tham gia bảo hiểm quyết định.
Các công ty bảo hiểm đều có quy định về thời gian cân nhắc là 21 ngày để khách hàng xem xét lại một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình sau khi có đủ thời gian đọc kỹ Điều khoản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Nếu khách hàng không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả số phí BH đã nộp sau khi trừ đi các chi phí khám sức khỏe.
Theo thị trường tài chính Việt Nam

Post Top Ad

Responsive Ads Here